Learn English

คำนาม (Nouns)


คำนาม (Nouns) คือ คำที่ใช้เรียกชื่อของคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่  สภาพ  อาการ  ลักษณะ ทั้งเป็นสิ่งที่มีชีวิต และ ไม่มีชีวิต นามธรรม รูปธรรม เป็นต้น
คำนาม (Nouns)
คำนาม (Nouns)


ชนิดของ คำนาม ก็จะแบ่งออกเป็น 5 ชนิด ด้วยกัน เช่น 

1. สามานยนาม (Common Noun) เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า คำนามทั่วไป หนึ่งในคำนามที่เป็นชื่อทั่วไป  และคำเรียกสิ่งต่าง ๆ โดยทั่วไป ไม่ชี้เฉพาะเจาะจงอย่างใดอย่างหนึ่ง  เช่น  ผู้ชาย(Men) ผู้หญิง(Women) ปลา(fish)  ผีเสื้อ(Butterfly)  คน(person) สุนัข(dog) วัด(temple) ต้นไม้(tree) ดอกไม้(Flower) บ้าน (Home) หนังสือ(Book) ปากกา(Pen) เป็นต้น

2. วิสามานยนาม (Proper Noun) หรือเรียกว่า คำนามเฉพาะ คือ คำนามที่เป็นชื่อเฉพาะของคน สัตว์ สถานที่ หรือเป็นคำเรียกบุคคล สถานที่ เพื่อเจาะจงว่าเป็นคนไหน สิ่งใด เช่น ทอม(Tom), กรุงเทพฯ(Bangkok),ประเทศไทย (Thailand),วันอาทิตย์ (Sunday) เป็นต้น

3. สมุหนาม (Collective Noun) เป็นคำนามที่ทำหน้าที่ บอกหมวดหมู่ ของสามานยนาม และวิสามานยนามที่รวมกันมาก ๆ เช่น ครอบครัว(Family), ชั้นเรียน(Class), ทีม(Team)

4. วัตถุนาม (Material Noun) คือ คำนานที่ใช้เรียก สิ่งที่ไม่มีรูปร่าง หรือ ขนาดที่แน่น เช่น นม(Milk),น้ำ(Water),น้ำตาล(Sugar),กาแฟ(Coffee)

5. อาการนาม (Abstract Noun) คือ คำนามที่ใช้บอกชื่อกริยาอาการ  เป็นสิ่งที่เป็นนามธรรม  ไม่มีรูปร่าง เช่น ความรัก(love), ความสงบสุข(Peace), Art(ศิลปะ), Life(ชีวิต) เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.